Pháp luật quy định rất đầy đủ, kiểm soát được quan hệ giữa chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng, thế nhưng thực tế vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua không thể nói ngân hàng vô can.

TS. Bùi Quang Tín (Khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Ngân Hàng TP.HCM) đã nêu ý kiến như trên tại Hội thảo “Bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, minh bạch hóa thị trường BĐS” được tổ chức tại TP.HCM sáng 14/6.

Bấp cập quản lý

TS. Bùi Quang Tín cho hay, các rủi ro thường xảy ra với khách hàng khi mua căn hộ chung cư trong thời gian gần đây, điển hình như chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng để lấy tiền xây dựng rồi dùng chính các căn hộ đã thế chấp nhằm bảo lãnh cho đối tượng khác để vay tiền ngân hàng, và người mua tiếp tục thế chấp căn hộ mà chủ đầu tư đã thế chấp để vay vốn. Kết quả là công trình chưa được nghiệm thu vẫn cho người mua nhà vào ở hay dự án dính kiện tụng vì chủ đầu tư không trả nợ cho ngân hàng.

Theo TS.Tín, thực tế tại TP.HCM từ những vụ việc như tại chung cư The Harmona đến Bảy Hiền Tower hay trước đó là chung cư The Ruby Land, có thể nói người mua nhà chưa bao giờ phải gánh chịu nhiều rủi ro như hiện nay. Pháp luật quy định rất đầy đủ, kiểm soát được quan hệ giữa chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng, thế nhưng thực tế vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua không thể nói ngân hàng vô can.